วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน วันอังคารที่ 17 กรกฏาคม 2555

-  ส่งงานความคืบหน้าของกลุ่ม onederful ทำผลิตภัณฑ์กล้วยสาหร่าย

-  วิเคราะห์บรรจุภัณฑ์ด้วยการมองตามขั้นตอนที่อาจารย์ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง


การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ด้วยการมอง (Product Visual analysis)
ชื่อผลิตภัณฑ์ บานาน่า รส สาหร่าย
ภาพที่ 1. ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์สินค้า กล้วยน้ำว้าอบกรอบ รส สาหร่าย ยี่ห้อ บานาน่า
ที่มา ปรมณพรรณกฤช เชยอรุณ ,2555 URL.https://lh6.googleusercontent.com/-j1_qZ-eOo5E/UAa1JsupN6I/AAAAAAAAAiw/4dgBUROJIfw/s653/Slide1.JPG
     
ภาพที่ 2. ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์สินค้า กล้วยน้ำว้าอบกรอบ รส สาหร่าย ยี่ห้อ บานาน่า
ที่มา ปรมณพรรณกฤช เชยอรุณ ,2555



ภาพที่ 3. ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์สินค้า กล้วยน้ำว้าอบกรอบ รส สาหร่าย ยี่ห้อ บานาน่า
ที่มา ปรมณพรรณกฤช เชยอรุณ ,2555

ผลการวิเคราะห์
หมายเลข 1 คือ บรรจุภัณฑ์
1.1           ถุงฟอยด์ชนิด  ฟิล์มพลาสติกประกบ Laminated Plastic Film
1.2           รูปแบบถุง  ซองอลูมิเนียมฟอยล์  พับข้าง
1.3           ขนาด กว้าง 5 นิ้ว ยาว 10.5 นิ้ว
1.4           ราคา 2.5 บาท
หมายเลข 2 คือ ยี่ห้อของสินค้า
หมายเลข 3 คือ ประเภท/ชนิดของสินค้า เป็นภาษาไทย
หมายเลข 4 คือ ประเภท/ชนิดของสินค้า เป็นภาษาอังกฤษ
หมายเลข 5 คือ ประเภท/ชนิดของสินค้า เป็นจีน
หมายเลข 6 คือ ภาพประกอบ
หมายเลข 7 คือ Logo OTOP หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
หมายเลข 8 คือ ประเภทของผลิตภัณฑ์
หมายเลข 9 คือ ลายกราฟิกเป็นพื้นหลังของประเภทสินค้า
หมายเลข 10 คือ เจาะรูเพื่อใช้ในการจัดวางและจัดเรียงสินค้า
หมายเลข 11 คือ ข้อความบรรยายที่มาของสินค้า
หมายเลข 12 คือ ที่อยู่ผู้ผลิต ของผลิตภัณฑ์
หมายเลข 13 คือ เครื่องหมาย มผช. มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
หมายเลข 14 คือ เครื่องหมาย อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา)
หมายเลข 15 คือ รูปแบบของซอยฟอยด์ขยายข้าง
หมายเลข 16 คือ ฮาลาล (Halal Food) อาหารที่ได้ผ่านกรรมวิธีในการทำ ผสม ปรุง ประกอบ หรือแปรสภาพ ตามศาสนบัญญัติ ของศาสนาอิสลาม
หมายเลข 17 คือ GMP (Good Manufacturing Practice) เครื่องหมายอาหารปลอดภัย
โดยหน่วยงานมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ
หมายเลข 18 คือ สีของบรรจุภันฑ์ สีเขียว R:4/G:161/B:18
หมายเลข 19 คือ ยี่ห้อของสินค้า
หมายเลข 20คือ ข้อมูลโภชนาการของสินค้า
หมายเลข 21 คือข้อมูลโภชนาการของสินค้า
หมายเลข 22 คือ คำแนะนำปริมาณในการรับประทาน
หมายเลข 23 คือ ส่วนประกอบสำคัญโดยประมาณของสินค้า
ปัญหาที่พบคือ(จากความรู้ของฐานะนักออกแบบบรรจุภัณฑ์)
-  บรรจุภัณฑ์ไม่สามารถมองเห็นสินค้าภายใน
-  ฐานไม่มั่นคง
-  ถุงเมื่อทิ้งไว้นานๆหรือมีการขนส่งที่ไม่ดีถุงจะฟีบลง
-  ภาพประกอบรูปกล้วยไม่สวยงาม

ความต้องการของเจ้าของสินค้า
จากการสัมภาษณ์สอบถามข้อมูลทางโทรศัพท์กับ คุณจินตนา สะสำอางค์ (ประธานกลุ่มแม่บ้าน) เกี่ยวกับ Banana Snack (สัมภาษณ์โดย นางสาว กฤติกา โสภาเธียร)

       ไม่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบมากนัก เพราะยังมีบรรจุภัณฑ์ที่หลงเหลือในstockอยู่มากและลูกค้าส่วนมากก็คุ้นเคยกับหน้าตา บรรจุภัณฑ์แบบดั้งเดิมแล้ว
      ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของ Banana snack คุณจินตนากล่าวว่าควรมีการเพิ่มรสชาติและ บรรจุ ภัณฑ์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบแตกต่างกันไปได้ตามรสชาติต่างๆแต่บรรจุภัณฑ์ของรสชาติเดิมที่มีขายในท้องตลาดอยู่แล้วนั้น ต้องการรักษารูปแบบเดิมไว้ ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง
      การพัฒนาปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของ Banana snack นั้น สามารถเปลี่ยนแปลงสีสันและรูปภาพได้ แต่ต้องการให้ระบุคุณค่าทางโภชนาการ, รางวัลต่างๆที่ Banana snackได้รับ(ระดับดาวที่ได้รับหรือการการันตีต่างๆ)
และข้อมูลต่างๆที่ปรากฏบนตัวสินค้าให้คงไว้เช่นเดิม
      นอกจากนี้ หากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์สินค้า Banana snack นั้น คุณจินตนาต้องการให้เจาะตลาดใหม่ กลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น กลุ่มวัยรุ่น เป็นต้น โดยการออกแบบต้องการความมีสีสันสดใส สะดุดตา เด่นชัด สื่อความเป็นวัยรุ่นได้ดี
      ตัวบรรจุภัณฑ์นั้น คุณจินตนาต้องการให้บรรจุภัณฑ์มีลักษณะอยู่ในแนวตั้ง มีพื้นที่ด้านข้างที่ค่อนข้างกว้าง เพื่อสามารถ บรรจุกล้วยทอดกรอบได้ ปริมาณน้ำหนักสุทธิที่ต้องการคือ 85 กรัม(สามารถดูได้จากตัวบรรจุภัณฑ์ Banana snack ที่มีขายทั่วไป) และต้องการบรรจุภัณฑ์ในลักษณะถุงฟอยล์เช่นเดิม เพราะมีอายุการเก็บที่นาน สามารถขนย้ายได้สะดวก ส่วนตัวกล้วยทอดกรอบนั้น ต้องการให้อยู่ในรูปแบบของกล้วยที่หั่นเฉียงเหมือนเดิม

จากการวิเคราะห์ของนักออกแบบ ว่าต้องดำเนินการออกแบบ แก้ไข เพิ่มเติม จัดการให้อะไรบ้าง
- ต้องการเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ของ Banana snack ให้รูปทรงทันสมัยมากขึ้น
- ต้องการเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ของ Banana snack ให้ฐานมั่นคงเพื่อสะดวกในการจัดวาง
- ต้องการเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ของ Banana snack ให้สามารถมองเห็นสินค้าภายในได้
- ต้องการเปลี่ยนแปลง โลโก้ของ Banana snack ให้ดูทันสมัยมากขึ้นเพื่อเจาะตลาดวัยรุ่น
- ต้องการเปลี่ยนแปลง สีของบรรจุภัณฑ์ของ Banana snack ให้สดใส สะดุดตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น